Rượu vang và ẩm thực Việt

Chọn rượu vang cho thức ăn làm sao hợp với nhau cũng giống như chọn bạn mà chơi hoặc tìm ý trung nhân. Hai bên cần có những tính chất tương đồng để bổ sung cho nhau, hoặc có những nét tương phản bổ khuyết cho nhau, nhưng không được phá nhau hoặc bên này quá trội lấn át bên kia. Điều này cũng cho thấy rượu vang đi kèm thức ăn phù hợp hơn bia và rượu mạnh.

Rượu vang và ẩm thực Việt

>>> Xem thêm: Hướng dẫn pha chế rượu vang đỏ với hoa quả tại nhà

Rượu vang có cồn tạo vị nồng, vị chát (tanin), vị chua (acid), vị ngọt, chất hữu cơ có mùi thơm

Các tính chất này hoà quyện với nhau tạo nên đặc điểm riêng cho rượu vang. Rượu vang đỏ nhiều tanin, ít acid nên chát và ít chua hơn rượu vang trắng. Cấu tạo của rượu vang đỏ thường đậm đà và “chắc” hơn rượu vang trắng.

Rượu vang và ẩm thực Việt

Về phía thức ăn 

Cũng cần sự phân tích tương tự về cấu trúc, độ đậm đà, mùi vị, dư vị, sự cân đối, các vị chua-cay-mặn-ngọt… Cả hai cần được phân tích sâu hơn về vị giác lưu lại trên lưỡi, nhưng điều này đi quá xa so với phần phân tích giản đơn của chúng ta.

Người ta thường khuyên nên chọn rượu vang trắng cho hải sản và rượu vang đỏ cho thịt đỏ

Điều này quả không sai. Để giải thích, hãy lấy ví dụ như khi ta ăn cua hấp thì nên chọn rượu vang trắng thơm và nhẹ. Cua có vị ngon, thịt mềm và nhẹ (không chắc như thịt heo, bò), hơi tanh, có thể mặn. Rượu vang trắng cũng có những đặc điểm tương tự như thơm, ngon, nhẹ, không quá “chắc” như rượu vang đỏ, hơi chua, ít chát và các tính chất này hỗ trợ và tương hợp với tính chất của món cua hơn là rượu vang đỏ. Khi ta có món bò nướng thì nên chọn một loại rượu vang đỏ vừa với các phân tích tương tự như trên.

Rượu vang trắng và aame thực Việt

Rượu vang trắng làm từ nhiều loại nho

Các giống nho được xếp theo thứ tự độ đậm đà giảm dần là Riesling, Chardonnay, Sauvignon Blanc, Semillon, Chenin blanc, Colombard… Rượu vang đỏ với các giống nho theo độ đậm giảm dần là Shiraz, Cabernet, Grenache, Mataro, Pinot Noir, Merlot… Độ đậm của rượu vang còn tuỳ vào tuổi cây nho, đất trồng, vùng khí hậu và cách làm rượu.

Nhiều người Việt thích rượu vang đỏ hơn. Nhưng để dễ hoà hợp với các món hải sản, cần bắt đầu thử với rượu vang đỏ nhẹ. Loại rượu vang đỏ đậm có nhiều vị nồng và chát sẽ át hết các tính chất nhẹ, thơm, mềm của hải sản.

Tại Việt Nam, rượu vang cũng được kết hợp với một số món ăn nhất định

Rượu vang Cabernet Sauvignon làm từ loại nho màu xanh thẫm ngả màu tím, có mùi vị hấp dẫn giống như mùi sim tím, mùi chocolate đen, mùi hộp đựng gỗ xì-gà. Đặc tính của nó là nồng nàn, đậm đà, nên thường dùng để uống với những món ăn cũng có mùi vị đậm đà, bùi và béo, thích hợp nhất là bò lúc lắc hay bò lụi.

>>> Sản phẩm tham khảo: Rượu vang nhập khẩu chính hãng

Đăng bởi bachhoaruou

Bách Hóa Rượu với 14 năm kinh nghiệm phân phối và nhập khẩu vang nho ngon tại Hà Nội, đảm bảo làm hài lòng quý khách hàng. Website: https://bachhoaruou.com Product: https://bachhoaruou.com/ruou-vang #Ngosontung_vang_nho, #bachhoaruou_vang_nho, #Ngọ_Sơn_Tùng, #Bách_Hóa_Rượu

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia